Think Creative

Think Creative

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

ทำความเข้าใจและการเตรียมตัวก่อนงานประกวดที่จะมาถึงกันค่ะ


มาแล้วตามคำเรียกร้อง...การจัดการประกวดวาดภาพระบายสีของ Global Art สาขา Paradise Park และ Sukhumvit101/1 ที่กำลังใกล้เข้ามาในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ก่อนที่จะถึงวันแข่ง เรามาทำความเข้าใจและเตรียมตัวกับการประกวดในครั้งนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

อันดับแรกที่เราควรทำความเข้าใจนั่นคือ การประกวดในครั้งนี้ "เราไม่ได้มุ่งเน้นหาผู้ชนะนะคะ แต่เราเน้นเรื่องพัฒนาการและการประเมินผล" นั่นคือ เน้นให้เด็กกล้าที่จะคิด กล้าแสดงออก และแก้ปัญหาโจทย์ภาพที่มี โดยสร้างสรรค์ผลงาน ถ่ายทอดออกมาด้วยตัวเองทั้งหมด เพื่อเป็นการประเมินให้รู้ว่า เมื่อเด็กๆต้องทำงานด้วยตัวเองโดยไม่มีคุณครูยืนประกบเหมือนในเวลาเรียน เด็กๆจะทำงานเองได้หรือไม่และต้องเสร็จให้ทันภายในเวลาที่กำหนดด้วย

อันดับที่สอง ภาพที่เด็กวาดออกมาไม่จำเป็นต้องถูกต้องตรงตามสัดส่วน เพราะ Global Art ไม่ได้สอน Fine Art แต่สอนให้เด็กถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นภาษาภาพได้ ซึ่งภาษาภาพจัดว่าเป็นการประมวลความคิดของเด็กที่สามารถบอกได้ถึงการพัฒนาของสมองทั้งสองซีก นั่นคือการเรียบเรียงเรื่องราวและถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นเหตุและเป็นผล อย่างมีขั้นตอนค่ะ

และอันดับสุดท้ายที่เราอยากให้ผู้ปกครองทุกท่านได้เข้าใจตรงกันกับจุดประสงค์ที่เราได้จัดการประกวดในครั้งนี้นั่นคือ "การประกวดวาดภาพและรางวัลนั้นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กๆ แต่การประกวดนั้นเป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งที่ใช้กระตุ้นการแสดงออกทางความคิดและจินตนาการของเด็กๆค่ะ"

เอาล่ะค่ะ เมื่อเราได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการประกวดวาดภาพในครั้งนี้แล้ว ต่อจากนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีการดูภาพผลงานของน้องๆกันนะคะ

1. ในการดูภาพของเด็กๆ เราควรให้ความสำคัญด้านเนื้อหาเรื่องราวของภาพอย่างมาก เพราะผลงานบางชิ้นอาจมีความคิดสร้างสรรค์ มีความสวยงาม มีเทคนิคหลากหลาย แต่กลับถ่ายทอดเนื้อหาไม่ได้

2. ความคิดสร้างสรรค์ด้านเนื้อหา การเลือกใช้สี การจัดภาพ มุมมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นแตกต่างไปจากผู้อื่นที่เคยมีมา

3. ด้านองค์ประกอบของภาพ คือการแสดงรายละเอียดต่างๆของภาพ การเน้นจุดสนใจของภาพควบคุมไม่ให้กระจัดกระจายจนเกินไป เลือกใช้คู่สีที่สวยงามหลากหลาย

4. เปรียบเทียบกับพัฒนาการการวาดภาพของเด็ก ว่าเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในช่วงอายุนั้นหรือไม่

5. มีความมั่นใจในการแสดงออก ดูได้จากการวาดและการเลือกใช้สี

6. ความบริสุทธิ์ของงานที่ปราศจากความคิดของผู้ใหญ่ชี้นำ ข้อนี้สำคัญมาก เพราะเด็กบางคนอาจจะนึกถึงคำชี้แนะหรือการฝึกฝนจากครู ผู้ปกครองจนมากเกินไป ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เพราะนั่นเท่ากับว่าเป็นการที่ให้ผู้ใหญ่ช่วยแต่งเติมความคิดของเด็ก จนทำให้งานเสียความบริสุทธิ์และคุณค่าของงานนั้นไป

เป็นยังไงบ้างคะ พออ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้วคงพอเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การจัดการประกวดวาดภาพและวิธีการดูภาพวาดของเด็กๆขึ้นบ้างแล้วนะคะ จากนี้คุณพ่อคุณแม่ลองหางานประกวดให้น้องๆได้เริ่มฝึกฝน สร้างทัศนคติที่ดีต่อการประกวดที่ไม่ได้เน้นการแข่งขันหรือของรางวัล แล้วเริ่มนับถอยหลังเตรียมตัวเข้าสมัครงานประกวดซึ่งทางศูนย์ฯกำลังจะเปิดรับสมัครในวันที่ 1-30 พฤษภาคมนี้นะคะ แล้วคอยติดตามข่าวสารจากเราอย่างต่อเนื่องนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น