Think Creative

Think Creative

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทำไมวันเกิดต้องมีเค้ก


Happy Birthday to you    Happy Birthday to you    Happy Birthday   Happy Birthday    Happy Birthday to you

น้องๆเคยสงสัยกันมั้ยคะว่า  ทำไมวันเกิดของเราทุกๆปีถึงต้องมีเค้กเป็นขนมที่ใช้เลี้ยงกันในวันเกิด  มาค่ะ  วันนี้คุณครูมีประวัติของเค้กวันเกิดมาเล่าให้ฟัง

          จากการสำรวจข้อมูลทางประวัติศาสตร์แล้วพบว่า  ทฤษฎีเกี่ยวกับต้นกำเนิดของธรรมเนียมการใช้เค้กวันเกิดเพื่อเป็นสัญญ,ักษณ์ในการฉลองวันเกิดนั้นมีด้วยกันหลากหลายทฤษฎี  บางคนเชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยโบราณ  ในขณะที่บางคนเชื่อว่าเริ่มขึ้นในยุคกลาง (Middle Ages)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อาหารเชื่อว่า  เค้กวันเกิดมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว  เนื่องจากคนสมัยก่อนชอบทำขนมอบจำพวกขนมเค้กและขนมปังเพื่อใช้ในงานพิธีกรรมทางศาสนา  งานแต่งงาน  งานศพ  รวมถึงงานวันเกิดด้วย

          ในสมัยกรีกมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับตำนานเค้กวันเกิดระบุเอาไว้ว่า  เป็นขนมหวานสำหรับบูชาเทพีจัทรา  โดยชาวเมืองกรีกนิยมทำเค้กน้ำผึ้ง  หรือขนมปังหวานรูปวงกลมเพื่อนำไปบูชาเทพีจันทราที่วิหารอาร์เทอมิส

          ขณะที่นักทฤษำีบางสำนักเชื่อว่า  จุดเริ่มต้นของเค้กวันเกิดมีขึ้นครั้งแรกในประเทศเยอรมนีช่วงยุคกลาง  ซึ่งเป็นยุคแห่งความรุ่งเรืองของศาสนาคริสต์  โดยชาวคริสต์จะทำขนมปังหวานเป็นรูปพระเยซูทรงอยู่ในห่อตัวในประสูติ  เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ที่ระลึกในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์

          ในเวลาต่อมา  ชาวเมืองเบียร์ก็เลยได้ไอเดียใหม่ๆ  ทำเค้กเพื่อฉลองวันเกิดให้แก่เด็กๆ  และจากนั้นมา  ธรรมเนียมเช่นนี้ก็ถูกปฎิบัติสืบทอดต่อกันมา  จวบจนกระทั่งทุกวันนี้

          ทั้งนี้  ไม่ว่าเค้กวันเกิดจะเกิดขึ้นจากทฤษฎีใดก็ตาม  จะสังเกตได้ว่าจุดเริ่มต้นก็ล้วนมาจากทางฝั่งยุโรปทั้งสิ้น  ดังนั้น  จึงอาจจะสรุปได้ว่า  ธรรมเนียมการเป่าเค้กวันเกิดเริ่มต้นจากฝั่งตะวันตก

          เป็นยังไงมั่งคะน้องๆ  คราวนี้...เราก็รู้ถึงที่มาของเค้กวันเกิดกันแล้วใช่มั้ย  งั้นคราวหน้า  เรามาดูกันต่อว่า  เรื่องเทียนที่อยู่บนเค้กนั้น  มันมีที่มาอย่างไรอีกบ้าง

          คราวนี้คุณครูของไปหาซื้อเค้กวันเกิดให้กับคุณแม่ของคุณครูก่อนนะคะ  Happy Birthday to every body ค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น